Thực hiện Kế hoạch số 90/KH-SGDĐT của Sở GD&ĐT về tập huấn hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học theo CTGDPT 2018. Ngày 3,4/8/2023, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã triển khai tập huấn cho CBQL, GV cốt cán của các trường tiểu học toàn thành phố. Để giúp cán bộ quản lí, giáo viên trong toàn quận nắm rõ hơn vai trò của giáo dục STEM, các hình thức tổ chức trong giáo dục STEM, xây dựng Kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học bài học STEM… Ngày 26/8/2023, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp quận “Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM theo chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học” với thành phần tham dự là CBQL, giáo viên của tất cả các trường tiểu học trong toàn quận với điểm cầu trực tiếp tại trường tiểu học Thái Phiên và trực tuyến tại tất cả các trường tiểu học trong toàn quận.
Buổi sinh hoạt chuyên môn với sự hướng dẫn của Thạc sĩ Vũ Thị Ngọc Thuý - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã có những định hướng, chia sẻ, giải đáp băn khoăn, vướng mắc để CBQL, giáo viên các nhà trường có những kiến thức cụ thể về bài học STEM, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.
Để khắc họa rõ nét hơn cho các nội dung được hướng dẫn, trường tiểu học Trần Quốc Toản đã lên lớp bài dạy STEM lớp 2 “ Khẩu trang của em” để cô giáo và các trường bạn cùng phân tích các hoạt động dạy học, thống nhất các nội dung, hoạt động trong bài học STEM. Bài học được diễn ra trong không khí vui tươi, hào hứng khi người học được cùng giáo viên xây dựng tiêu chí của chiếc khẩu trang sẽ làm trong bài học; được chia sẻ, thực hành tạo ra 1 chiếc khẩu trang của riêng mình qua nội dung bài học. Các sản phẩm (khẩu trang) được tạo ra đa dạng về hình dáng, kích thước, màu sắc… đã đem lại hứng thú, sự hào hứng cho các em học sinh, khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của các em.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã góp phần nâng cao nhận thức cho các đồng chí CBQL, giáo viên các trường tiểu học về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM cấp tiểu học. Từ đó, các nhà trường sẽ tổ chức được các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/ hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, trình độ phát triển, nhận thức của học sinh và điều kiện nhà trường, thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Nguồntin: https://www.facebook.com/TieuhocTranQuocToanHaiPhong/posts/pfbid02TKkL8R6Qv6GyPu6VEhE57zaiFa45g88DCa2UWogjjTpnEjPHzHQ2qsbskWjixHL3l