Thực hiện Kế hoạch số 775/KH-BGDĐT ngày 13/6/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) tại các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng đã triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông. Trong đó, nội dung lồng ghép GDQPAN tại bậc tiểu học được đặc biệt chú trọng nhằm hình thành những hiểu biết cơ bản, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh ngay từ những năm đầu đời.
Buổi tập huấn được tổ chức với mục tiêu cập nhật những vấn đề trọng tâm về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; nâng cao nhận thức phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, chương trình còn cung cấp thức cơ bản về an ninh phi truyền thống, các mối đe dọa an ninh mới, qua đó giúp đội ngũ giáo viên có thêm kỹ năng, phương pháp để truyền tải nội dung GDQPAN trong giảng dạy.
Đặc biệt, báo cáo viên Lương Thu Huyền - giáo viên khối 5, trường Tiểu học Chu Văn An (phường Gia Viên, TP Hải Phòng) đã giới thiệu cách lồng ghép nội dung GDQPAN trong môn Lịch sử - Địa lý lớp 5, Bài 3: Biển đảo Việt Nam (tiết 2). Với cách truyền đạt sinh động, cô đã giúp học sinh hiểu thêm về vị trí, vai trò chiến lược của biển đảo Tổ quốc, từ đó bồi dưỡng ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
Bên cạnh đó, cô Đặng Thị Khánh Quyên - giáo viên khối 2, Trường Tiểu học Thái Phiên (phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cũng mang đến báo cáo chuyên đề với tiết học Tiếng Việt lớp 2, tuần 30, tiết 296 – Đọc: Thư gửi bố ngoài đảo (tiết 2). Qua bài học, các em nhỏ không chỉ rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mà còn cảm nhận được tình cảm thiêng liêng của người lính nơi đảo xa, góp phần hình thành lòng biết ơn và tự hào dân tộc.
Hoạt động tập huấn đã tạo diễn đàn để cán bộ, giáo viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, chia sẻ phương pháp lồng ghép nội dung GDQPAN trong các môn học, phù hợp với tâm lý và nhận thức lứa tuổi học sinh tiểu học. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương đổi mới giáo dục, xây dựng thế hệ học sinh vừa giàu tri thức, vừa có ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.


